Sổ tay - Bảo bối của cuộc sống

Sổ tay - Bảo bối của cuộc sống

Nếu như đọc là việc có thể thay đổi nhận thức và định hướng của một con người, đưa người ta đến thế giới khác. Thì viết chính là việc quan trọng hàng đầu giúp chúng ta điều khiển và kiến tạo cuộc sống của riêng mình. Giúp chúng ta sống tốt hơn những người bình thường xung quanh: một cuộc sống ý nghĩa, ngập tràn niềm vui và tận dụng được kho báu thời gian hiệu quả nhất.

Phần lớn chúng ta đều biết viết nhưng lại quá coi thường và lãng quên việc viết. Viết là một việc đơn giản, nhưng viết gì và viết sao cho hiệu quả và làm thay đổi cuộc đời thì không phải ai cũng làm được. Có rất nhiều người đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian để trải nghiệm và thực hành mới có thể đúc lại những tác dụng tuyệt vời của việc viết nói chung và viết vào một cuốn sổ tay nói riêng sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào. Bạn hãy kiên quyết làm theo từng bước dưới đây, chắc chắn bạn cũng sẽ làm được và có thể bắt đầu công cuộc kiến tạo cuộc sống của riêng mình.



Sau đây là những việc bạn có thể làm với cuốn sổ tay, hãy viết, hãy nháp, hãy gạch xóa hay xé bỏ, không quan trọng. Miễn bạn có thể duy trì thói quen viết và sử dụng sổ tay, cuộc đời bạn sẽ thay đổi. Bạn nên tin điều này, vì có nhiều bạn làm theo như vậy và họ phản hồi rằng cuộc đời họ đã thật sự thay đổi.
- Xây dựng chiến lược cho chính cuộc đời của bạn: đó là điều đầu tiên bạn nên làm bởi chỉ có thế bạn mới thực sự chiến thắng chính bản thân mình. Nếu bạn xây dựng được chiến lược cho cuộc đời thì coi như bạn đã hoàn thành 50% của kế hoạch.
- Danh sách việc bạn nên làm vào mỗi ngày: cho dù đi bất cứ đâu, hãy mang cuốn sổ theo bên mình, rất gọn nhẹ và đơn giản, bạn có thể bỏ vào balo, cặp táp, ví tiền hoặc cốp xe, đâu cũng được nhưng hãy luôn mang nó theo bên mình. Nó như một cuốn sổ nhắc nhở vậy. Hãy viết ra tất cả việc bạn cần phải làm, muốn làm và nên làm (dù không muốn) trong cuốn sổ đó, như một kiểu lên lịch, thời gian biểu vậy.
- Hãy viết hết những ý tưởng mà bạn cho là hay, biết đâu sau này có thể giúp bạn: Ý tưởng - mọi thứ đều cần ý tưởng mới được hoàn thành. Tất cả là nhờ cuốn sổ tay tôi luôn mang bên mình để luôn kịp ghi chép lại mọi ý tưởng khi chúng nảy đến. Đó chính là lý do khiến tôi luôn tự tin và không bao giờ lo sợ cả. Dù cho tình trạng thất nghiệp tăng cao, dù cho thế giới khủng hoảng kinh tế, dù cho bất cứ chuyện gì xảy ra. Tôi cũng sẽ không lo sợ, vì tôi không phụ thuộc vào những thứ đó, vì tôi luôn có những ý tưởng kinh doanh của riêng mình nên chẳng bao giờ sợ thất nghiệp hay bị đuổi việc cả.

- Kiểm soát cảm xúc của bản thân: hãy viết mọi điều khó nói vào sổ tay của bạn, có thể là lời yêu thương, lời oán giận hay thậm chí là hận thù, viết được điều khó khăn đó tâm trí bạn sẽ thanh thản hơn rất nhiều, duy trì thói quen viết, bạn sẽ thấy viết lên suy nghĩ của mình thật là dễ dàng và có tác dụng khủng khiếp. Thói quen viết giúp bạn tin tưởng hơn vào những suy nghĩ của chính mình, giúp bạn nhìn thấy con đường đạt mục tiêu trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, hay thậm chí những cảm giác tiêu cực như hận thù oán ghét cũng dễ tan biến hơn, kiểu như nỗi lòng được trút ra hết vậy.
- Phân tích mọi chuyện đúng, sai, xấu, tốt: bạn có thể phân tích mọi thứ trên đời một công việc, một kế hoạch, một con người, một điểm du lịch… Hãy tập thói quen phân tích mọi thứ ở cả 2 khía cạnh, mặt tích cực lẫn tiêu cực. Rồi thì mỗi ngày trôi qua bạn lại có thêm những cái nhìn đa chiều thú vị về mọi sự việc trong cuộc sống. Nhìn được mọi thứ theo cách đa chiều, đó là bước đầu tiên biến bạn thành người hiểu biết.
- Dùng sổ tay để học tập: hãy dùng cuốn sổ tay như một trợ thủ đắc lực biến bạn thành một người ham học hỏi và hiểu biết. Bạn có thể ghi lại vào đây những tựa sách khiến bạn hứng thú hoặc được ai đó giới thiệu. Hoặc khi muốn tìm hiểu chủ đề nào hãy ghi ngay vào sổ và khi có thời gian thì tìm hiểu, nghiên cứu về nó.
- Công dụng lớn nhất của sổ tay - giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả: vì thời gian chính là chất liệu của cuộc sống, xin đừng lãng phí.
Viết vào sổ tay mỗi ngày, chính là thói quen đơn giản nhất có thể thay đổi cuộc đời của bạn. Hãy bắt đầu ngay hôm nay.

VĂN PHÒNG PHẨM THIÊN AN PHƯỚC

Đăng nhận xét