Bút bi hay viết bi

Bút bi là loại viết thông dụng nhất hiện nay, là loại văn phòng phẩm không thể thiếu. Bút bi là từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp là bille hay còn gọi là bút nguyên tử. Bút bi chứa một ống mực đặc biệt đầu ngòi có một viên bi nhỏ, khi viết, mực được in lên giấy là nhờ viên bi nhỏ ở đầu bút khi lăn sẽ cho ra mực. Mực viết bi khô rất nhanh do đó được yêu thích hơn so với viết mực vì tính sạch sẽ của nó.

Vào những năm 1930, László Bíró một biên tập viên dựa vào ý tưởng dùng viên bi lăn ra mực vào dùng mực in báo nhằm nhanh khô hơn từ đó những chiếc bút bi đã ra đời. Phải đến những năm 1945 bút bi mới được nhiều người biết đến và sử dụng.
Một số nhẵn bút bi nổi tiếng trên Thế Giới đó là Mont Blanc, Cross, Waterman, Parker, Bic, Montegrappa,… Việt Nam có các hãng như Thiên Long, Bến Nghé,…

Có hai loại bút bi chính là loại dùng một lần và loại có thể thay mực. Loại dùng một lần chủ yếu được làm từ nhựa dẻo hay nhựa cứng và bỏ đi khi dùng hết mực, được thiết kế khá đơn giản, liền nhau nên không thay mực được giá thành rất rẻ. Loại có thể nạp lại mực thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa, mẫu mã cầu kỳ hơn, đẹp và dĩ nhiên giá thành ban đầu cao hơn. Khi dùng hết mực bạn có thể mua ruột mực mới để thay. Nhưng nếu tính ra về lâu dài thì mực có thể thay mực tiết kiệm hơn và đỡ lãng phí hơn khi bạn phải bỏ đi những cây bút không sài được nữa.
Bút bi có rất nhiều mẫu mã đa dạng, có thể có nắp để đậy lại khi không cần dùng đến, hoặc loại bút bấm có thể thu đầu bút vào trong bút loại này có cấu tạo thêm 1 lò xo giúp khi bấm có thể đẩy ruột mực ra hoặc thu vào. Việc điều khiển ruột bút có thể có nhiều cách khác nhau như dùng nút bấm ở đầu, hoặc trượt, xoay thân bút.
Bút bi hiện nay thông dụng tới mức bạn có thể gặp nó ở bất kỳ đâu, từ bàn học, bàn làm việc, túi xách,… Do bút bi rất rẻ, dễ sử dụng, và hữu ích trong mợi việc. Do tính hữu ích và thông dụng đó nên trên thị trường có rất nhiều loại bút bi với đa dạng mẫu mã, chủng loại nguồn gốc. Việc lựa chọn một cây bút sử dụng một cách thoải mái khiến cho bạn làm tốt được công việc ghi chép của mình nâng cao hiệu xuất học tập, làm việc của bản thân.
Các công ty, nhãn hiệu hiện nay cũng dùng bút bi để quảng bá chính mình bằng việc in nhãn hiệu lên bút bi và làm thành quà tặng. Sự thông dụng của nó chính là phương thức quảng bá tốt nhất đến khách hàng biết đến bạn nhiều hơn.

Giống như các loại văn phòng phẩm khác bạn nên chọn những nơi mua bút của những hãng sản xuất có uy tín, không nên chủ quan rằng nó rẻ và không cần chú ý đến chất lượng. Mực bút bi phải không độc, việc sản xuất phải đúng theo quy trình như vậy sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng.



Đăng nhận xét

  1. Những mẫu quà tặng bút bi đơn giản nhưng khá sang trọng. Cảm ơn vì đã chia sẻ. Nếu bạn quan tâm, có thể tham khảo các mẫu bút bi banner của công ty INLOGO. Cảm ơn.

    Trả lờiXóa